“children’s big toy”

ประชากรจีนในปัจจุบันมีอัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำมาก เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำในระยะยาวจำกัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ และนำไปสู่ความตึงเครียดอย่างมากต่อระบบบำนาญและระบบสุขภาพ รัฐบาลจีนจึงตัดสินใจสนับสนุนการคลอดบุตรโดยค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการคุมกำเนิดที่เข้มงวดซึ่งใช้กันมากว่าสามทศวรรษ

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงจากนโยบายนี้มีน้อยกว่าที่คาดไว้มาก เพราะอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นจาก 11.9 คนต่อประชากร 1,000 คนในปี 2553 เป็น 14.57 คนในปี 2555 และยังคงอยู่ในระดับที่สูงขึ้นแค่ราว 2-3 ปี แต่ก็ลดลงอีกครั้งสู่ระดับต่ำสุดใหม่ในปี 2561 นี่แสดงให้เห็นถึงปัจจัยอื่นๆ ที่จำกัดจำนวนการเกิด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้น่าจะคล้ายคลึงกับปัจจัยที่มีประสบการณ์ในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ เช่นกัน เช่น ผู้หญิงชอบที่จะคว้าโอกาสในการทำงานมากกว่าการคลอดบุตร มีค่าใช้จ่ายสูงในการเลี้ยงดูลูก

จำนวนการเกิดที่ลดลงยังสัมพันธ์กับจำนวนประชากรวัยเจริญพันธุ์ที่ลดลงอีกด้วย โดยกลุ่มอายุระหว่าง 15 ถึง 29 ปีในปัจจุบันมีขนาดเล็กกว่ากลุ่มอายุระหว่าง 30 ถึง 44 ปี อย่างมาก

จากรายงานของ Statista ระบุว่าในปี 2566 จำนวนเด็กที่เกิดต่อประชากร 1,000 คนในประเทศจีนอยู่ที่ 6.39 คน เท่านั้น ซึ่งอัตราการเกิดลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา และจำนวนการเกิดลดลงต่ำกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในปี 2565 เป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ ส่งผลให้อัตราการเติบโตของประชากรจีนติดลบ!

จากอัตราการเกิดของประชากรจีนที่ลดต่ำลงเป็นลำดับ ทำให้จำนวนโรงเรียนอนุบาลอาจไม่ใช่เป้าหมายหลักที่รัฐบาลจีนมุ่งเน้น การส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีการพัฒนา ปรับปรุง หรือกระทั่งสร้างโรงเรียนอนุบาลคุณภาพที่คิดทุกด้านมาอย่างรอบคอบเช่นเดียวกับ โรงเรียนอนุบาล Xicheng Dayang Preschool Group น่าจะเป็นคำตอบที่ใช่มากกว่า (อย่างน้อยก็ในขณะนี้) เพื่อฟูมฟักทรัพยากรมนุษย์ที่แม้จะมีจำนวนน้อยลง แต่มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพ

โรงเรียนอนุบาลความร่วมมือกลุ่มการศึกษาปฐมวัยในมหาสมุทรที่สร้างขึ้นใหม่ โดยมีแนวคิดการออกแบบ “ของเล่นชิ้นใหญ่สำหรับเด็ก” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ทำให้เด็กๆ รู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย โดยพยายามสร้างพื้นที่สำหรับการศึกษาปฐมวัยที่เคารพแนวโน้มตามธรรมชาติ

 พื้นที่เล่นสนุกหลายมิติภายใต้

แนวคิด Affordance

Affordance” (ปัจจุบันแปลกันอย่างแพร่หลายว่า “affordance”) เดิมเสนอโดยนักจิตวิทยานิเวศวิทยาชื่อดัง James Gibson แนวคิดของ “Affordance” ครอบคลุม “การแบ่งขั้ว” ระหว่างประธานและวัตถุ และใช้เพื่ออธิบาย “ความสัมพันธ์เชิงพฤติกรรมระหว่างสัตว์กับ สภาพแวดล้อมที่สามารถรับรู้ได้โดยตรง ในด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อม Affordance ประกอบด้วยองค์ประกอบการทำงานที่สภาพแวดล้อมมอบให้กับผู้ใช้ โดยจะได้รับผลกระทบร่วมกันจากความสามารถของมนุษย์และคุณลักษณะด้านสิ่งแวดล้อม โดยเน้นความสัมพันธ์เชิงโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม แนวคิด “ความจ่ายได้” ขยายไปสู่การออกแบบสภาพแวดล้อมการศึกษาปฐมวัย กล่าวคือ การสร้างสภาพแวดล้อมช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการกระตุ้นพฤติกรรมของเด็กและเสริมสร้างคุณลักษณะทางการศึกษาโดยนัยในสภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมด้านพื้นที่ของการศึกษาปฐมวัยไม่ได้ เพียงหมายถึงวัสดุทั้งหมดที่รวมกันเพื่อสร้างพื้นที่ แต่ผลรวมของความสัมพันธ์บูรณาการร่วมกันระหว่างครู เด็ก และสิ่งต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อม ในฐานะกลุ่มเด็กในพื้นที่ พวกเขารับรู้ถึงสิ่งที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมและสามารถปฏิบัติตามได้ และค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ในกระบวนการรับรู้สภาพแวดล้อมผ่านความรู้สึกของตนเอง

source : architizer, gooood

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น