แทนที่จะกังวลว่างานเขียนของนักเรียนจะสร้างโดย AI เราควรหาวิธีใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียนแทน

เนื่องจากการตอบสนองของ GenAI เกิดขึ้นทันทีและไม่มีการตัดสิน ผู้เรียนจึงสามารถพัฒนากระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณได้ในขณะที่สะท้อนความคิด การตอบสนอง และแนวคิดได้อย่างอิสระ

GenAI ไม่ได้เข้ามาแทนที่บทบาทของผู้สอนในห้องเรียน แต่กลายเป็นเครื่องมือที่เราสามารถใช้เพื่อสอน สร้างแรงบันดาลใจ และชี้แนะผู้เรียนของเรา

ผู้เรียนยอมรับปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (GenAI) แต่ผู้บริหารด้านวิชาการและคณาจารย์  ดูเหมือนจะวิตกมากขึ้น  เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่นี้ ตั้งแต่ GenAI เริ่มเข้ายึดครอง ผู้บริหารและคณาจารย์ได้กำหนดนโยบายเพื่อจำกัดการใช้งาน พวกเขาใช้เครื่องตรวจจับ AI เพื่อตรวจจับการลอกเลียนแบบของตำรวจ (แม้ว่าเครื่องมือเหล่านี้จะมีความสามารถที่ไม่สอดคล้องกัน) ในขณะที่สำนักงานด้านความซื่อสัตย์สุจริตของพวกเขาได้ลงโทษไปแล้ว

แต่ตามทีได้ศึกษาได้เรียนรู้ในปีที่ผ่านมา การแทรกแซงเหล่านี้จะไม่จำกัดการใช้ generative AI ของผู้เรียน ยิ่งไปกว่านั้น เราเชื่อว่ามีเหตุผลหลายประการที่นักการศึกษาควรหยุดต่อต้านเทคโนโลยีนี้ และเริ่มเพลิดเพลินกับสิทธิประโยชน์ที่ GenAI มอบให้

ก่อนที่เราจะเสนออะไรเกือบเป็นยารักษาโรค เราต้องการทราบว่า: อะไรคือสาเหตุ  ของความหวาดหวั่น  ในหมู่เพื่อนร่วมงานของเรา? เราสามคนได้สนทนาอย่างมีประสิทธิผลเกี่ยวกับคำถามนี้กับอาจารย์จากสถาบันต่างๆ จากการสนทนาเหล่านี้ เราได้เรียนรู้ว่าคณาจารย์ส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวกับสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือ การลอกเลียนแบบ

คำถามเหล่านี้เป็นหัวใจของความวิตกกังวลของเรา เราจะประเมินการคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนได้อย่างไรหากเนื้อหานั้นสร้างโดย AI แม้ว่านี่จะเป็นคำถามที่ยุติธรรม แต่เราควรถามคำถามอื่น: เราจะใช้ AI เชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนได้อย่างไร

ข้อจำกัดของการสอนแบบดั้งเดิม

คำตอบของเราที่นี่อาจทำให้คุณประหลาดใจ ตัวอย่างเช่น ก่อนที่จะมีแชทบอทในห้องเรียนของเราเอง เราได้จัดเตรียมสถานการณ์สั้นๆ ให้กับผู้เรียนโดยมุ่งเน้นไปที่ประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมที่มืออาชีพระดับเริ่มต้นอาจเผชิญ ผู้เรียนแต่ละคนจะใช้เวลา 20 นาทีในการคิดทบทวนประเด็นที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก สร้างภาพรวม ระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร จากนั้นเราจะใช้เวลาที่เหลือในชั้นเรียนเพื่อหารือกัน

นักเรียนของเราสนุกกับการท้าทายทางความคิดเหล่านี้ ในฐานะผู้สอน เราตระหนักถึงความมีประสิทธิผลในการทำให้ผู้นำธุรกิจในอนาคตคิด เขียน และหารือถึงช่วงเวลาที่อาจเกิด  การเสื่อมถอยทางจริยธรรมเราไม่เคยให้คะแนนการโต้ตอบเหล่านี้ และผู้เรียนไม่เคยขอคะแนนสำหรับการเข้าร่วม โสกราตีสคงจะภูมิใจ ด้วยการอภิปรายในชั้นเรียนเหล่านี้ เราได้ก้าวข้ามหลักสูตรแบบแลกเปลี่ยน

ในชั้นเรียนของเรา เราสนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสนทนากับบอท ผู้เรียนค้นพบว่า GenAI สามารถทำหน้าที่เป็นครูสอนพิเศษ คู่ซ้อมทางปัญญา และผู้ฝึกสอนส่วนตัวได้

แต่งานมอบหมายเหล่านี้มีข้อจำกัดที่สำคัญ: เป็นการยากที่จะวัดว่าผู้เรียนทุกคนได้ผลักดันตัวเองให้คิดอย่างมีวิจารณญาณและไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้หรือไม่ เช่นเดียวกับการสนทนากลุ่มอื่นๆ บางคนมีเสียงมากกว่าคนอื่นๆ แม้ว่าจะถูกเรียก แต่ผู้เรียนบางคนก็เพียงแต่พูดซ้ำคำตอบก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ งานมอบหมายเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ข้อเสนอแนะด้านการสอนเพิ่มเติมแก่นักเรียนหลังจากการอภิปรายในชั้นเรียนสิ้นสุดลง

ใน  บทความเดือนตุลาคม 2023  ในAACSB Insights , Anthony Hié และ Claire Thouary เขียนว่า “ยิ่งนักเรียนสื่อสารกับ AI ได้ดีเพียงใด มีแนวโน้มมากขึ้นที่พวกเขาจะมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่ราบรื่นและคุ้มค่า เมื่อพวกเขาใช้ AI เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความซับซ้อนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แนวคิด ค้นหาวิธีแก้ไขปัญหา หรือสำรวจความรู้ใหม่ๆ”

ใช่ ChatGPT สร้างเนื้อหา มันสามารถเขียนเรียงความ บล็อก และแม้แต่นวนิยายโดยอาศัยคำสั่งง่ายๆ แต่ที่ J. Whitney Bunting College of Business and Technology (CoBT) ที่ Georgia College & State University ใน Milledgeville เราใช้สิ่งนี้แตกต่างออกไป แทนที่จะกังวลว่าสิ่งนี้จะมาแทนที่การสอนของเราได้อย่างไร เราต้องการทราบว่า สิ่งนี้จะปรับปรุงการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างไร

ท้ายที่สุดแล้ว แชทบอทก็เป็นหัวใจหลักของการสนทนา ด้วยเหตุนี้ เราจึงแนะนำผู้เรียนให้ออกแบบการแจ้งเตือนที่มีประสิทธิภาพ เราสนับสนุนให้พวกเขาเรียนรู้วิธีมีส่วนร่วมในการสนทนากับบอท ในชั้นเรียนของเรา ผู้เรียนค้นพบว่า GenAI สามารถทำหน้าที่เป็นครูสอนพิเศษ คู่ซ้อมทางปัญญา และผู้ฝึกสอนส่วนตัวได้

ข้อความแจ้งนี้จะสร้างปัญหาให้กับแต่ละบุคคล และผู้เรียนจะต้องผ่านปัญหานั้นไปทีละขั้นตอน ข้อความแจ้งนี้มุ่งเน้นไปที่การเงิน แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมใดก็ได้ ประโยชน์ของการสนทนาในชั้นเรียนด้วย ChatGPT ก็คือผู้เรียนมักจะคิดมากกว่าระดับเริ่มต้นเกี่ยวกับจริยธรรมของภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

จุดสำคัญของการเขียนเชิงวิพากษ์ผ่านประเด็นขัดแย้งเหล่านี้ไม่ใช่เพื่อนำมาซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ด้านจริยธรรม เนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวยากที่จะรักษาไว้ ในทางกลับกัน เราต้องการให้นักเรียนสร้างความจำของกล้ามเนื้อโดยมอบหมายแบบฝึกหัดการเขียนเหล่านี้เป็นประจำ ดังที่ Brooke Deterline อธิบายใน  การพูดคุย TED ประจำปี 2012 ของเธอ  เกี่ยวกับการสร้างวัฒนธรรมทางจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการทำซ้ำเช่นนี้ ผู้เรียนมีแนวโน้มที่จะได้รับการตอบสนองทางจริยธรรมมากขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเสื่อมถอยทางจริยธรรม

การเรียนรู้โดยไม่ต้องตัดสิน

ประโยชน์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการใช้เครื่องมือ AI ทั่วไปเพื่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณในห้องเรียนก็คือ เครื่องมือแต่ละอย่างทำหน้าที่เป็นผู้ทำงานร่วมกันโดยไม่ตัดสิน ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนสามารถสนทนาโดยใช้เครื่องมือนี้ โดยถามคำถามใดๆ ที่พวกเขาต้องการโดยไม่ต้องให้ผู้ทำงานร่วมกันตัดสินว่าคำถามนั้น “ไม่คู่ควร”

การตอบสนองเชิงลึกแบบไม่ตัดสินและไม่มีการตัดสินของ GenAI ท้ายที่สุดจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ของตนเองได้ เพราะแพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้พวกเขาได้เล่นและไตร่ตรองความคิด การตอบสนอง และแนวคิดที่หลากหลาย พวกเขารู้สึกอิสระที่จะถามคำถาม ท้าทายมุมมองของตนเอง และอนุญาตให้บอทช่วยกำหนดรูปแบบและจัดระเบียบความคิดของพวกเขา เราไม่สามารถกล่าวเกินจริงถึงคุณค่าของผู้เรียนในการเล่นกับคำถาม ความคิด และแนวคิดต่างๆ

Generative AI จะไม่หายไป เนื่องจาก Microsoft และ Google ผสานรวม AI เชิงสร้างสรรค์เข้ากับซอฟต์แวร์ประมวลผลคำผู้สอนจึงต้องปรับตัว

ในบทความเดือนกันยายน 2023 ที่ตีพิมพ์โดย Harvard Business Publishing–Education Ethan Mollick และ Lilach Mollick โปรดทราบว่าการตอบรับทันทีจาก ChatGPT ช่วยเพิ่มคุณประโยชน์ทางการศึกษาอย่างมาก ผู้เรียนมักมีปัญหาด้านความสนใจและการเสียสมาธิ แต่เครื่องมือ AI สามารถสร้างคำติชมได้ทันที ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนไม่จำเป็นต้องรอเพื่อดูว่าจะพัฒนาการตอบสนองได้ดีขึ้นหรือไม่Source : hbsp.harvard.edu, aacsb.edu,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น