ตัวคุณครูเองไม่ได้ทราบเสมอไปว่าวิธีการสอนของตนนั้นมีประสิทธิภาพดีอย่างไรจึงได้เกิด  การทำแบบทดสอบหรือให้ทำการถาม-ตอบ แต่ก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นความผิดของใครที่เนื้อหาที่สอนไปนั้นส่งไปไม่ถึงผู้เรียน ตรงนี้เองจึงทำให้ AI มีบทบาทเข้ามาช่วยได้ โดยนักวิจัยจาก Dartmouth College ได้สร้างอัลกอริธึมระบบเรียนรู้ที่วัดการทำงานในสมองเพื่อดูว่าผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาที่เรียนได้ดีระดับไหน

ทีมวิจัยเริ่มจากให้ นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ระดับต้นและกลางทำแบบทดสอบมาตรฐานและตอบคำถามเกี่ยวกับรูปภาพขณะนั่งอยู่ในเครื่องสแกนเนอร์ fMRI จากตรงนั้นเอง ทีมวิจัยก็ใช้AI สร้าง “คะแนนระบบประสาท” ที่คาดการณ์ความสามารถของนักศึกษา ยิ่งส่วนของสมองปรากฏการทำงานมากขึ้น ยิ่งง่ายต่อการบอกได้ว่านักศึกษาเข้าใจเนื้อหาหรือไม่

แน่นอนว่าจะไม่มีการสแกนสมองระหว่างการเรียนการสอน และงานวิจัยที่มีอยู่ก็ยังมีข้อจำกัด ข้อจำกัดอย่างหนึ่งคือ Dartmouth เจาะจงงานวิจัยเฉพาะการเรียนแบบ STEM จึงไม่แน่ชัดว่าสมองจะมีปฏิกิริยาตอบสนองแบบเดียวกันอย่างไรก็ตามสิ่งนี้สามารถช่วยครูผู้สอนในการปรับแต่งชั้นเรียนของพวกเขาโดยการระบุเทคนิคที่สะท้อนกับนักเรียนส่วนใหญ่ก่อนที่ผลการสอบเข้ามาอย่าแปลกใจถ้าโรงเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น

Cr: engadget,Nature, everythreeweekly

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น