เมื่อ AI พัฒนาการเรียนรู้ จากวิวัฒนาการของสัตว์เพื่อมาช่วยเหลือมนุษย์

บทความของพวกเขาซึ่งกล่าวถึงในบทความในเดือนมีนาคมของNature Machine Intelligenceเปิดโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับการทำความเข้าใจการเคลื่อนไหวของมนุษย์และความพิการการสร้างอวัยวะเทียมที่ตอบสนองและหุ่นยนต์ที่สามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเช่นการสำรวจอวกาศ

โดยปกติแล้ว หุ่นยนต์แต่ละชนิดจะถูกโปรแกมให้จำระบบของตัวเองทั้งสิ้นแต่มีการรายงานมาจากมหาวิทยาลัย Southern California พัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับหุ่นยนต์ขึ้นมา เพื่อลักษณะการทำงานที่แตกต่างออกไป

cat Robotic

ศาสตราจารย์ ฟรานซิสโก วัลเลอโร คูเอวาส อาจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัย USC กล่าวว่า ขาหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นนี้เเตกต่างไปจากหุ่นยนต์ทั่วไปตรงที่ไม่ได้ถูกโปรแกรมให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการเฉพาะ

แต่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อ ออกแบบระบบการคิดให้ AI สามารถสั่งงานขาหุ่นยนต์ที่มีส่วนประกอบเป็นสายพานและฟันเฟืองซึ่งทำหน้าที่คล้ายเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อในขาของสัตว์

ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งคือการใช้งานในอนาคตเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่วิกฤติ ทีมวิจัยยังแจ้งหุ่นยนต์ที่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมนี้ อาจจะพัฒนาออกมาใช้งานจริงๆ ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หรือนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือคนพิการในอนาคต หรืออาจะไปช่วยสำรวจในอวกาศ

Source : VoAThai , viterbischool.usc.edu

One Reply to “A Robotic Leg”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น