Siriraj x MIT Hacking Medicine
Scaling Aged Care in Developing Countries
.

Screenshot


เปิดเวทีระดมไอเดียค้นหาสุดยอดนวัตกรรม สู่โซลูชั่นอย่างยั่งยืนของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในวันที่ 29 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2567 นี้
.
การแข่งขัน “การแข่งขัน “Hackathon” ระดมไอเดียสู้ปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุในประเทศกำลังพัฒนา ณ กรุงเทพมหานคร” ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 งาน Hackathon ครั้งใหญ่ในประเทศไทย ที่ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการระดมไอเดียเพื่อคิดค้นสุดยอดนวัตกรรมเพื่อการดูแลผู้สูงอายุ ภายใต้การทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และประชาชนทั่วไปที่มีไอเดียในการพัฒนาการดูแลสุขภาพ ทั้งในด้านวิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ การออกแบบ การจัดการนโยบาย และการจัดการธุรกิจ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับ “Golden Tickets” เพื่อเข้าร่วม ‘MIT Grand Hack 2025’ ที่จะจัดขึ้นที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

“การร่วมเมือกับ MIT ครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับการแก้ไขปัญหาการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีประสิทธิภาพและขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่อยู่เพียงแต่ในวงการแพทย์ แต่ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการระดมความคิดและการสนับสนุนในสหสาขา ทุกวิชาอาชีพ ที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ต่อเนื่องไปในอนาคต เพื่อให้ผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลอย่างครบวงจร โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ล้วนมีพลัง มีจินตาการการสร้างสรรค์ มีความรู้และทักษะความสามารถ ผนวกรวมกับวิทยาการของ MIT จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ใหม่ ๆ มากมายให้กับผู้คนและสังคมของเรา นอกจากนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ ยังจะสร้างแรงบันดาลใจ แรงผลักดัน และเป็นโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพบนเวทีระดับนานาชาติอีกด้วย“ ศ.นพ.อภิชาติ กล่าว
.

ด้าน ศ. เซน ชู (Prof. Zen Chu) ผู้อำนวยการ MIT Hacking Medicine Initiative และ Harvard-MIT Health Sciences & Technology Program กล่าวว่า “MIT ไม่ได้เป็นสถาบันการศึกษาด้านการแพทย์ แต่เรามีความเชี่ยวชาญด้านวิศกรและเทคโนโลยี เราประสบความสำเร็จอย่างมากจากโครงการ ‘MIT Hacking Medicine’ ได้จัดการแข่งขัน Hackathon มามากกว่า 200 ครั้งในกว่า 30 ประเทศ และสามารถก่อตั้งบริษัทมากกว่า 100 แห่งในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาและได้รับเงินทุนสนับสนุนโครงการมากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้น เรายังพัฒนาโซลูชั่นที่เกิดขึ้นจากการระดมไอเดีย ให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของชุมชนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่อีกด้วย โดยเฉพาะการพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยี (device) สำหรับผู้สูงอายุ การร่วมมือกับศิริราชนั้น จะยิ่งทำให้เราไปถึงเป้าหมายของ MIT Hacking Medicine ได้อีกเท่าตัว โดยเราจะถ่ายทอดวิทยาการเหล่านี้ให้แก่ศิริราช เพื่อร่วมมือสร้างสรรค์นวัตกรรมสำหรับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในประเทศกำลังพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

ผู้ที่สนใจเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสุดยอดการประชุม ‘Siriraj x MIT Hacking Medicine’ หัวข้อ ‘Scaling Aged Care in Developing Countries’ หรือเข้าร่วมการแข่งขัน Hackathon สมัครได้แล้วทางเว็บไซต์ www.SirirajxMITHackingMedicine.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางอีเมล [email protected]

Source: Mahidol,ThaipublicMedia

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *