ณ กรุงบรัสเซลส์ 28 ไมโครซอฟต์ เปิดแท็บใหม่ความร่วมมือกับ OpenAI อาจเผชิญกับการสอบสวนการผูกขาดของสหภาพยุโรป เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลระบุข้อกำหนดพิเศษเฉพาะในขณะที่ Google เปิดแท็บใหม่ข้อตกลงด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กับซัมซุง เปิดแท็บใหม่ยังกระตุ้นให้มีการตรวจสอบด้วย

หน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรปจะแสวงหาความเห็นเพิ่มเติมจากบุคคลภายนอก Margrethe Vestager หัวหน้าฝ่ายการแข่งขันของสหภาพยุโรปกล่าวเมื่อวันศุกร์

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำถึงความไม่สบายใจในหมู่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกต่อการที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ใช้ประโยชน์จากความโดดเด่นของตนในเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงอำนาจทางการตลาดของบริษัทในภาคส่วนอื่นๆ

Vestager กล่าวว่า ส่งแบบสอบถามไปยัง Microsoft, Google, Meta ในเดือนมีนาคมเปิดแท็บใหม่Facebook และ TikTok ของ ByteDance

รวมไปถึงบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้าน AI ของพวกเขา

“เราได้ตรวจสอบคำตอบแล้ว และตอนนี้กำลังส่งคำขอติดตามข้อมูลเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่าง Microsoft และ OpenAI

เพื่อทำความเข้าใจว่าเงื่อนไขพิเศษบางประการอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อคู่แข่งหรือไม่” กล่าวในงานประชุม

สำนักข่าว Reuters เป็นสำนักข่าวแรกที่รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปกำลังสร้างคดีที่อาจนำไปสู่การสืบสวนความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท

“เรายินดีที่จะตอบคำถามเพิ่มเติมใดๆ ที่คณะกรรมาธิการยุโรปอาจมี” โฆษกของ Microsoft กล่าว

Vestager กล่าวว่าความร่วมมือระหว่าง Microsoft กับ OpenAI จะไม่ขึ้นอยู่กับกฎการควบรวมกิจการของสหภาพยุโรปเนื่องจากไม่มีการควบคุม

แม้ว่าบริษัทแม่ของ OpenAI จะเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร แต่ Microsoft ก็ได้ลงทุน 13,000 ล้านดอลลาร์ในบริษัทลูกที่มุ่งแสวงหาผลกำไร โดยคิดเป็นหุ้น 49%

ทั้งนี้ยังได้มีการกล่าวถึงเพิ่มเติม ความกังวลเกี่ยวกับการที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ปิดกั้นนักพัฒนา AI รายเล็กไม่ให้เข้าถึงผู้ใช้และธุรกิจ

“เรายังได้ส่งคำขอข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของข้อตกลงระหว่าง Google กับ Samsung ในการติดตั้ง Gemini Nano รุ่นเล็กไว้ล่วงหน้าบนอุปกรณ์ Samsung บางรุ่นด้วย” เธอกล่าว

ในเดือนมกราคม Google ได้บรรลุข้อตกลงหลายปีกับบริษัทเกาหลีใต้เพื่อฝังเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ลงในสมาร์ทโฟนซีรีย์ Galaxy S24 ของ Samsung

Vestager ยังกล่าวอีกว่าเธอกำลังพิจารณาถึง “การซื้อกิจการ-จ้างงาน” ซึ่งบริษัทหนึ่งเข้าซื้อกิจการอีกบริษัทหนึ่งเป็นหลักเพื่อพิจารณาบุคลากรที่มีพรสวรรค์ ดังตัวอย่างจากการที่Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพ Inflection มูลค่า 650 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ซึ่งทำให้บริษัทสามารถใช้โมเดลของ Inflection และจ้างพนักงานส่วนใหญ่ได้

“เราจะทำให้แน่ใจว่าแนวทางปฏิบัตินี้จะไม่หลุดรอดจากกฎการควบคุมการควบรวมกิจการของเราไปได้ หากว่ามันนำไปสู่การรวมศูนย์” เธอกล่าว

จดหมายข่าว Technology Roundup นำเสนอข่าวสารและแนวโน้มล่าสุดตรงถึงกล่องจดหมายของคุณสมัครรับจดหมายข่าวได้ที่นี่

source : reuters

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *