ล่าสุดได้รับการรายงายแล้วว่าทาง Neuralink สามารถปลูกถ่ายชิปสมองให้กับผู้ป่วยเป็นรายที่ 2 ได้สำเร็จแล้ว เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้อุปกรณ์ดิจิทัลได้ผ่านการคิดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ต้อสงสัยเลยว่าเจ้าของคือใคร

Elon Musk เจ้าของสตาร์ตอัป  Neuralink ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายผู้ป่วยรายที่สอง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ป่วย ที่เป็นอัมพาตสามารถใช้อุปกรณ์ดิจิทัลได้โดยการคิดได้ยังอิสระ  ตามที่ Elon Musk เจ้าของสตาร์ทอัพกล่าว

credit: reuters

Neuralink กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบอุปกรณ์ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลัง อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้ผู้ป่วยรายแรกสามารถเล่นวิดีโอเกม ท่องอินเทอร์เน็ต โพสต์บนโซเชียลมีเดีย และเลื่อนเคอร์เซอร์บนแล็ปท็อปของเขาได้

มัสก์กล่าวว่า โดยให้รายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมรายที่ 2 กล่าวมีอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลังคล้ายกับผู้ป่วยรายแรกที่เป็นอัมพาตจากอุบัติเหตุการดำน้ำ มัสก์กล่าวว่าอิเล็กโทรดของประสาทเทียม 400 เส้นบนสมองของผู้ป่วยรายที่สองกำลังทำงานอยู่ Neuralink บนเว็บไซต์ระบุว่าอุปกรณ์ฝังนี้ใช้อิเล็กโทรด 1,024 ชิ้น

Musk ไม่ได้เปิดเผยว่า Neuralink ทำการผ่าตัดผู้ป่วยรายที่สองเมื่อใด มัสก์กล่าวว่าเขาคาดหวังว่า Neuralink จะจัดหาอุปกรณ์ปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยอีก 8 รายในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางคลินิก

ผู้ป่วยรายแรก Noland Arbaugh ยังถูกสัมภาษณ์ในพอดแคสต์ พร้อมด้วยผู้บริหาร Neuralink สามคน ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทำงานของการผ่าตัดฝังและการผ่าตัดที่นำโดยหุ่นยนต์

ก่อนที่ Arbaugh จะได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะในเดือนมกราคม เขาใช้คอมพิวเตอร์โดยใช้ไม้จิ้มฟันไปที่หน้าจอของอุปกรณ์แท็บเล็ต Arbaugh กล่าวด้วยการปลูกถ่าย ตอนนี้เขาทำได้แค่คิดถึงสิ่งที่เขาต้องการให้เกิดขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ก็ทำให้มันเกิดขึ้น เขากล่าวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้เขามีความเป็นอิสระได้เล็กน้อย และลดการพึ่งพาผู้ดูแล

ในตอนแรก Arbaugh ประสบปัญหาหลังการผ่าตัดเมื่อสายไฟเล็กๆ ของรากฟันเทียมของเขาหด ส่งผลให้ขั้วไฟฟ้าที่สามารถวัดสัญญาณสมองลดลงอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Neuralink ตระหนักถึงปัญหานี้จากการทดลองกับสัตว์

Neuralink กล่าวว่าได้ฟื้นฟูความสามารถของอุปกรณ์ฝังในการตรวจสอบสัญญาณสมองของ Arbaugh ด้วยการเปลี่ยนแปลงซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมให้มีความไวมากขึ้น Arbaugh ได้ปรับปรุงสถิติโลกก่อนหน้านี้ของเขาในเรื่องความเร็วที่เขาสามารถควบคุมเคอร์เซอร์ด้วยความคิดเพียงอย่างเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *